Lunes, Hunyo 13, 2011

Korapsiyon


Naitanong mo na ba sa sarili kung bakit ang ibang bansa ay maunlad at bakit tayo hindi? Ano kayang meron sila? May kinalaman ba ang tangos ng ilong at puti ng balat?

A month ago, nai-feature sa  “Mel and Joey” ang bansang Singapore. Hangang-hanga ako nang aking makita(mapanood). Ang ganda! Industriyalisado! Ang linis! Oo, medyo nainggit ako kasi walang-wala tayo kung i-compare dun. Naitanong ko tuloy sa sarili, “anong meron sila at wala tayo?”

Kung likas na yaman lang ang pagbasehan, sagana tayo. Katunayan nga marami tayong ilog, marami tayong kagubatan, napakalawak ng ating karagatan at mataba at sagana ang ating mga lupa. Kung gusto pang dagdagan ko ang katunayan nayan, isama mo pa dyan ang Tarsier(yung kamukha mo at kahawig ko), ang Phillipine Eagle, ang waling-waling, ang Pilandok na tinawag na mouse deer, ang Mayon Volcano at hindi ko pwedeng hindi isali ang Banaue Rice Terraces. Yan at marami pang iba na tanging sa Pilipinas mo lang makikita. Masakit nga lang isipin na unti-unti na silang naubos at nasira dahil sa kapabayaan mo at kapabayaan ko.

Ano, naniniwala kana na sa likas na yaman sagana tayo? Kung talino at talento lang din ang pagbasehan, hindi din tayo kulilat. Andyan sila Ed San Juan, Agapito Flores, Lea Salongga, Efren Reyes, Eduardo Quisumbing, Fe del Mundo, Flash Elorde at marami pa. Kung gusto mo ng bago, andyan si Arnel Pineda ang bagong vocalist sa international band na “Journey”,si Billy Malang sa kanyang vitamin-beer, si Charees Pempengco, si APL sa “Blackeyedpeas”, at sinong hindi nakakilala sa ating pambansang kamao na tinanghal na champion of champions sa buong mundo at proud kong  ding sabihin na bisaya din siya kaya medyo ihhimm! kahawig ang diction nami...ladies and gentlemen, in the red corner wearing red trunks from General Santos City,Philippines…Maaaaaanny Paquiao!
Sila ang katunayan na may laban din tayo kung angking talino at galing lang ang pag-uusapan. Kung ganun, ano ang kulang at bakit makupad pa sa pagong ang ating pag-unlad? 

Sya nga pala, isingit ko lang ‘to kasi parang pagkakaton ko na to.
PABALA: Wag kayong magpalokoloko sa aming mga bisaya! Napansin nyo bang karamihan sa mga Pilipino boxer eh bisaya? Likas na kasi sa amin ang malakas ang kamao kaya take note.

Buwan na ang nakalipas nang mapanood ko sa TV(na naman?) ang misa ni Father Mar sa channel 23. Sa kanyang sermon, naikwento ni Father Mar na minsan ang kanyang kakilala ay namasyal sa Thailand. By the way, sinong hindi nakakilala sa bansangThailand? Kung hindi mo pa alam ngayon sabihin ko sa iyo na ang Thailand ang isa sa major importer natin ng bigas. Malamang yang kinakain mo ngayon sa Thailand galing yan.

Ituloy natin ang kuwento. Sa di inaasahang pangyayari ang kakilala ni Father Mar at kasama ay naligaw at napadpad sa gitna ng isang malawak na palayan. Take note, hindi lang basta malawak, sobrang napakalawak! Kahit anong lingon mo, palay ang makikita mo.
Mayamaya may lumapit na Thailander sa kanila at nagtanong kung Pilipino ba daw sila. Medyo nagulat ang dalawang naligaw kasi marunong magtagalog ang nasabing Thailander. Sa sandaling kuwentuhan, napag-alaman ng dalawang naligaw na ang Thailander  pala ang may-ari sa malawak na palayan at kaya marunong siyang magtagalog dahil dito siya sa Pilipinas nag-aral ng Agriculture at lalong nagulat ang dalawa(pati ako) nang sabihin ng Thailander na isa ang Pilipinas sa mga bansang buyer nila ng bigas.
Anak ng tikbalang! Nakita mo ba ang mali at hindi dapat? Dito siya kumukuha ng kaalaman para magtanim  pero tayo ngayon ang umaangkat sa kanila. Dahil sa kuwento nayan, lalo akong naguguluhan. Ang daming nabuong  tanong sa isipan ko. 
Bakit ganun?
Anong mali sa atin?
Diba dapat tayo ang exporter ng bigas ngayon?  
May kaalaman na tayo. Sagana din tayo sa lupa. Ano pa ba ang kulang? Ano?????? Ano kaya?

Habang tinitigan ko ang screen sa mumurahin kong computer, sumagi sa isipan ko ang corruption. Kaya tuloy naisip ko, corruption ang ugat nito. Nakakalungkot! Dapat sana ang ating pamahalaan ang role model pero hindi. Bagkus sa ating pamahalaan nag-ugat ang katiwalian.
Isa sa kontrobersyal na kasalukuyang  nangyari sa bansa natin ngayon at hindi parin naliwanagan at unti-unti naring nalimot gaya ng ZTE scandal ay ang fertilizer scam. Marami ang mga pangalan na nadamay. Marami ang nasangkot na may mataas na personalidad at isa na dun ang pangulo sa ating bansa. Hindi ko alam kung ano ang boung kuwento. Pero ang tanging alam ko na ang pera na inilaan na sana ay itulong sa mga magsasaka para ibili ng fertilizer ay ginastos para sa presidential na candidacy sa ating “kagalanggalang” na pangulo. Ewan kung totoo ba ito o imbentong kwento lang. Mahirap humusga ng tao lalo pa’t wala tayong sapat na ebedensya. Sabagay ang dali lang naman magpatawag ng media at buong dangal haharap sa camera upang sabihin lang ang,”I’m sorry!”





Note: Re-post. Sinulat ko 'to matagal na.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Feel free to leave comments.
Kahit negatibo ay ok lang basta wag ka lang maging bastos.
Sa kabilang banda, naniwala naman ako na lahat ng marunong gumamit ng computer ay edukado.